นางสาวบุหงา เสมจิตร์

นางสาวบุหงา   เสมจิตร์
นางสาวบุหงา เสมจิตร์ เลขที่ 18 หมู่ที่ 7 ป.บัณฑิตรุ่นที่ 13

สุขสันต์วันวาเลนไทน์

วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

มูฟวี่ แอพฯ ตั๋วหนังในมือคุณ

ลาวัณย์ ยืนนาน  ผู้จัดการฝ่ายการตลาดอาวุโส เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป  ผู้นำไลฟ์ สไตล์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ กล่าวว่า 5-6 ปีก่อน เมเจอร์ฯพัฒนานวัตกรรมระบบจองตั๋วภาพยนตร์ทางอินเทอร์เน็ตผ่านเว็บไซต์  เพื่อเป็นช่องทางเพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้ชม โดยปัจจุบันมียอดจองออนไลน์ 5% ของยอดขายตั๋วรวม หรือกว่า 10 ล้านบาทต่อเดือน
ด้วยจำนวนผู้ใช้ สมาร์ทโฟนกว่า 2 ล้านเครื่องในปัจจุบัน และมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 15% ต่อปี  อีกทั้งผู้ใช้ 80-90% ยังมีโปรไฟล์เป็นกลุ่มคนเมืองอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ และหัวเมืองเป็นหลัก จัดว่าเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง  ที่สำคัญ เป็นกลุ่มเป้าหมายเดียวกับลูกค้าที่ดูภาพยนตร์
ในยุคที่ก้าวสู่ “โมบาย มาร์เก็ตติ้ง”  การพัฒนาแอพพลิเคชั่นต่างๆ  กลายเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงในปี 2554 ทำให้ธุรกิจโรงภาพยนตร์ ต้องตามกระแสผู้ใช้ ด้วยการพัฒนาแอพฯ ใหม่ๆ มาตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ใช้เวลากับสมาร์ทโฟน มากกว่าเครื่องมืออื่นๆ เพื่อตอบโจทย์ความสะดวกสบายในการซื้อตั๋วหนังได้ทุกที่ ทุกเวลา เมเจอร์ฯ จึงพัฒนาแอพพลิเคชั่น “Major Movie” โดยเริ่มจาก iPhone ในช่วงกลางปี 2552  หลังเปิดตัวเพียงหนึ่งสัปดาห์ เป็นแอพฯ ที่ติดอันดับท็อปดาวน์โหลดของ app store ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนกว่า 2 แสนดาวน์โหลด
ล่าสุดเมเจอร์ มูฟวี่ พร้อมให้บริการในสมาร์ทโฟนยอดฮิตอย่าง แบล็คเบอร์รี (BB) และยังสามารถใช้ได้กับทุกระบบปฏิบัติการบนโทรศัพท์มือถือแล้ว  ไม่ว่าจะเป็น  android และ symbian ของโนเกีย สามารถดาวน์โหลดได้ที่ m.majorcineplex.com
แอพฯ “เมเจอร์ มูฟวี่” ยังให้บริการเช็ครอบหนัง ดูหนังพรีวิว  จองและซื้อตั๋วหนังได้ทันทีในทุกที่ทุกเวลา และจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตวีซ่าและมาสเตอร์ โดยไม่ต้องยกหูโทรศัพท์จองตั๋วผ่านคอลล์เซ็นเตอร์ หรือเปิดคอมพิวเตอร์ คลิกจองตั๋วหนังผ่านเว็บไซต์เหมือนในอดีตอีกต่อไป เป็นการพัฒนานวัตกรรมจองตั๋วหนังให้มาอยู่ในมือผู้ชม  ด้วยบริการแบบ One Stop Service
ลาวัณย์ บอกว่าจากจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 26 ล้านคน มีผู้ใช้สมาร์ทโฟนราว 2 ล้านคน จะเห็นว่าสัดส่วนต่างกันค่อนข้างมาก แต่ผู้ใช้สมาร์ทโฟน ถือเป็นกลุ่มที่มีการศึกษาและกำลังซื้อสูง เป็น trend setter ที่น่าสนใจ ซึ่งเมเจอร์ฯ ได้ศึกษาและเฝ้าดูพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด เพื่อพัฒนาบริการนวัตกรรมใหม่ สร้างความสะดวกสบายมารองรับกลุ่มคนเหล่านี้ และพบว่าหากเป็นบริการที่ตรงใจ ตอบโจทย์ กลุ่มคนเหล่านี้จะเป็นเหมือน Speaker บอกต่อนวัตกรรมให้กลุ่ม trend setter ด้วยกันได้รับรู้ต่อ
“โลก โซเชียล เน็ตเวิร์ค ที่เชื่อมโยงผู้คนในเครือข่ายออนไลน์ การบอกต่อบริการนวัตกรรมใหม่ๆ จะแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว อีกทั้งเป็นข้อมูลที่ได้รับความเชื่อถือ เพราะเป็นเรื่องที่ผู้บริโภคพูดคุยกับผู้บริโภคกันเอง จะทำให้เมเจอร์ มูฟวี่ แอพฯ มีกระแสตอบรับที่ดี”
ในปี 2552  ที่เริ่มต้นพัฒนา เมเจอร์ มูฟวี่ แอพฯ บนไอโฟน  เทคโนโลยีและโลกออนไลน์เรียกว่ายังไม่มีลูกเล่นอะไรใหม่ๆ แต่ในปี 2553  เกิดกระแสตื่นตัวของ “โซเชียล เน็ตเวิร์ค” ดังนั้น ในปี 2554 จะมีการพัฒนาลูกเล่นแอพฯ ให้เชื่อมต่อกับโซเชียล เน็ตเวิร์ค เพื่อให้ผู้ใช้สามารถบอกต่อเกี่ยวกับเรื่องราวและภาพยนตร์ที่ชื่นชอบไปยัง กลุ่มเพื่อนๆ ในโซเชียล เน็ตเวิร์ค เพิ่มความสนุกกับการใช้แอพฯ ของเมเจอร์อีกขั้น
ปีหน้าเชื่อว่าราคาสมาร์ทโฟนจะถูกลง ราคาต่ำกว่า 1 หมื่นบาทให้เลือกซื้อหลากหลายรุ่น ขณะที่โอเปอเรเตอร์มือถือเองต้องการให้มีผู้ใช้สมาร์ทโฟนจำนวนมาก เพื่อขายแพ็คเกจการใช้งานอินเทอร์เน็ต ดังนั้น จะเห็นความร่วมมือระหว่างค่ายมือถือ คอนเทนท์ และโอเปอเรเตอร์ ในการพัฒนาแอพฯ มากขึ้น
การพัฒนาเทคโนโลยีมือถือในปัจจุบันที่มี ฟังก์ชันการทำงานเพิ่มขึ้น และการพัฒนาโครงข่าย 3 จีในอนาคต เชื่อว่าจะมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือในสัดส่วนเท่ากับคอมพิวเตอร์หรือ มากกว่า ภายใน 5 ปีนับจากนี้ จึงถือเป็นโอกาสในการขยายช่องทางการจำหน่ายตั๋วออนไลน์ ผ่านทั้งเว็บไซต์และโทรศัพท์มือถือ ที่น่าจะเติบโตควบคู่กันไป
ลาวัณย์  เล่าว่า ล่าสุดเมเจอร์ฯ ยังให้บริการจองตั๋วภาพยนตร์ทางไอแพด โดยมีพนักงานเข้าไปรับออเดอร์กับลูกค้าในพื้นที่ต่างๆ ภายในสาขาโรงภาพยนตร์ รวมทั้งบริการพิเศษ ช่องทางการซื้อตั๋วชมภาพยนตร์ฟาสท์เลน ที่เครื่องจำหน่ายบัตรอัตโนมัติด้วยบัตรเครดิตชิพการ์ดของทุกสถาบันการเงิน นับเป็นโรงภาพยนตร์แห่งแรกในเมืองไทยที่มีระบบซื้อบัตรชมภาพยนตร์ด้วยตนเอง ผ่านบัตรเครดิต ใช้เวลาทำรายการเพียง 2 นาที และสามารถซื้อบัตรชมภาพยนตร์ล่วงหน้าได้เช่นเดียวกัน
“การพัฒนานวัต กรรมบริการต่างๆ เชื่อว่าเมื่อลูกค้าได้ทดลองใช้แล้ว จะมีการใช้อย่างต่อเนื่อง ด้วยความสะดวก สบายและคุ้มค่า อีกทั้งยังช่วยตอกย้ำแบรนด์ อิมเมจ ของเมเจอร์ฯ ในฐานะผู้นำในธุรกิจนี้อีกด้วย”
อีกค่ายโรงภาพยนตร์อันดับสอง “เอสเอฟ” เดินหน้าพัฒนานวัตกรรมการตลาดใหม่ๆ ในโลกออนไลน์เช่นกัน
สุ พัฒน์ งามวงศ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอส เอฟ ซีเนม่า ซิตี้ จำกัด  กล่าวว่า ได้เปิดตัว “SF Showtimes in Hand” แอพพลิเคชั่น ความบันเทิงรูปแบบใหม่บนโทรศัพท์มือถือ ที่มอบความสะดวกสบายในการเข้าถึงข้อมูล เช็ครอบฉาย ชมภาพยนตร์ตัวอย่าง และโปรโมชั่นกิจกรรมต่างๆ ของโรงภาพยนตร์ในเครือ เอสเอฟ รวมทั้งการจองบัตรชมภาพยนตร์ โดยสามารถเลือกที่นั่งได้ทั้งโรง เหมือนมาซื้อตั๋วเองที่หน้าโรงภาพยนตร์ ผ่านแอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟนทุกรุ่น ทุกระบบ เป็นการก้าวสู่โรงภาพยนตร์ที่ให้บริการ Mobile Ticketing สมบูรณ์แบบ
ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น “SF Showtimes in Hand” ที่ m.sfcinemacity.com หรือที่ App Store สำหรับ iPhone และ Android Market
“การให้บริการที่ดีที่สุดกับลูกค้า คือ หัวใจสำคัญของธุรกิจของโรงภาพยนตร์ ซึ่งเอสเอฟ ได้พัฒนานวัตกรรมระบบการให้บริการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความสะดวกในการจองตั๋วชมภาพยนตร์ให้อยู่ที่ปลายนิ้วมือ  การพัฒนาบริการและนวัตกรรมต่างๆ จะส่งผลที่ดีต่อภาพลักษณ์และเพิ่มจำนวนลูกค้าอีกด้วย”
ลาวัณย์ ยืนนาน  ผู้จัดการฝ่ายการตลาดอาวุโส เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป  ผู้นำไลฟ์ สไตล์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ กล่าวว่า 5-6 ปีก่อน เมเจอร์ฯพัฒนานวัตกรรมระบบจองตั๋วภาพยนตร์ทางอินเทอร์เน็ตผ่านเว็บไซต์  เพื่อเป็นช่องทางเพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้ชม โดยปัจจุบันมียอดจองออนไลน์ 5% ของยอดขายตั๋วรวม หรือกว่า 10 ล้านบาทต่อเดือน
ด้วยจำนวนผู้ใช้ สมาร์ทโฟนกว่า 2 ล้านเครื่องในปัจจุบัน และมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 15% ต่อปี  อีกทั้งผู้ใช้ 80-90% ยังมีโปรไฟล์เป็นกลุ่มคนเมืองอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ และหัวเมืองเป็นหลัก จัดว่าเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง  ที่สำคัญ เป็นกลุ่มเป้าหมายเดียวกับลูกค้าที่ดูภาพยนตร์
ในยุคที่ก้าวสู่ “โมบาย มาร์เก็ตติ้ง”  การพัฒนาแอพพลิเคชั่นต่างๆ  กลายเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงในปี 2554 ทำให้ธุรกิจโรงภาพยนตร์ ต้องตามกระแสผู้ใช้ ด้วยการพัฒนาแอพฯ ใหม่ๆ มาตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ใช้เวลากับสมาร์ทโฟน มากกว่าเครื่องมืออื่นๆ เพื่อตอบโจทย์ความสะดวกสบายในการซื้อตั๋วหนังได้ทุกที่ ทุกเวลา เมเจอร์ฯ จึงพัฒนาแอพพลิเคชั่น “Major Movie” โดยเริ่มจาก iPhone ในช่วงกลางปี 2552  หลังเปิดตัวเพียงหนึ่งสัปดาห์ เป็นแอพฯ ที่ติดอันดับท็อปดาวน์โหลดของ app store ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนกว่า 2 แสนดาวน์โหลด
ล่าสุดเมเจอร์ มูฟวี่ พร้อมให้บริการในสมาร์ทโฟนยอดฮิตอย่าง แบล็คเบอร์รี (BB) และยังสามารถใช้ได้กับทุกระบบปฏิบัติการบนโทรศัพท์มือถือแล้ว  ไม่ว่าจะเป็น  android และ symbian ของโนเกีย สามารถดาวน์โหลดได้ที่ m.majorcineplex.com
แอพฯ “เมเจอร์ มูฟวี่” ยังให้บริการเช็ครอบหนัง ดูหนังพรีวิว  จองและซื้อตั๋วหนังได้ทันทีในทุกที่ทุกเวลา และจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตวีซ่าและมาสเตอร์ โดยไม่ต้องยกหูโทรศัพท์จองตั๋วผ่านคอลล์เซ็นเตอร์ หรือเปิดคอมพิวเตอร์ คลิกจองตั๋วหนังผ่านเว็บไซต์เหมือนในอดีตอีกต่อไป เป็นการพัฒนานวัตกรรมจองตั๋วหนังให้มาอยู่ในมือผู้ชม  ด้วยบริการแบบ One Stop Service
ลาวัณย์ บอกว่าจากจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 26 ล้านคน มีผู้ใช้สมาร์ทโฟนราว 2 ล้านคน จะเห็นว่าสัดส่วนต่างกันค่อนข้างมาก แต่ผู้ใช้สมาร์ทโฟน ถือเป็นกลุ่มที่มีการศึกษาและกำลังซื้อสูง เป็น trend setter ที่น่าสนใจ ซึ่งเมเจอร์ฯ ได้ศึกษาและเฝ้าดูพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด เพื่อพัฒนาบริการนวัตกรรมใหม่ สร้างความสะดวกสบายมารองรับกลุ่มคนเหล่านี้ และพบว่าหากเป็นบริการที่ตรงใจ ตอบโจทย์ กลุ่มคนเหล่านี้จะเป็นเหมือน Speaker บอกต่อนวัตกรรมให้กลุ่ม trend setter ด้วยกันได้รับรู้ต่อ
“โลก โซเชียล เน็ตเวิร์ค ที่เชื่อมโยงผู้คนในเครือข่ายออนไลน์ การบอกต่อบริการนวัตกรรมใหม่ๆ จะแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว อีกทั้งเป็นข้อมูลที่ได้รับความเชื่อถือ เพราะเป็นเรื่องที่ผู้บริโภคพูดคุยกับผู้บริโภคกันเอง จะทำให้เมเจอร์ มูฟวี่ แอพฯ มีกระแสตอบรับที่ดี”
ในปี 2552  ที่เริ่มต้นพัฒนา เมเจอร์ มูฟวี่ แอพฯ บนไอโฟน  เทคโนโลยีและโลกออนไลน์เรียกว่ายังไม่มีลูกเล่นอะไรใหม่ๆ แต่ในปี 2553  เกิดกระแสตื่นตัวของ “โซเชียล เน็ตเวิร์ค” ดังนั้น ในปี 2554 จะมีการพัฒนาลูกเล่นแอพฯ ให้เชื่อมต่อกับโซเชียล เน็ตเวิร์ค เพื่อให้ผู้ใช้สามารถบอกต่อเกี่ยวกับเรื่องราวและภาพยนตร์ที่ชื่นชอบไปยัง กลุ่มเพื่อนๆ ในโซเชียล เน็ตเวิร์ค เพิ่มความสนุกกับการใช้แอพฯ ของเมเจอร์อีกขั้น
ปีหน้าเชื่อว่าราคาสมาร์ทโฟนจะถูกลง ราคาต่ำกว่า 1 หมื่นบาทให้เลือกซื้อหลากหลายรุ่น ขณะที่โอเปอเรเตอร์มือถือเองต้องการให้มีผู้ใช้สมาร์ทโฟนจำนวนมาก เพื่อขายแพ็คเกจการใช้งานอินเทอร์เน็ต ดังนั้น จะเห็นความร่วมมือระหว่างค่ายมือถือ คอนเทนท์ และโอเปอเรเตอร์ ในการพัฒนาแอพฯ มากขึ้น
การพัฒนาเทคโนโลยีมือถือในปัจจุบันที่มี ฟังก์ชันการทำงานเพิ่มขึ้น และการพัฒนาโครงข่าย 3 จีในอนาคต เชื่อว่าจะมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือในสัดส่วนเท่ากับคอมพิวเตอร์หรือ มากกว่า ภายใน 5 ปีนับจากนี้ จึงถือเป็นโอกาสในการขยายช่องทางการจำหน่ายตั๋วออนไลน์ ผ่านทั้งเว็บไซต์และโทรศัพท์มือถือ ที่น่าจะเติบโตควบคู่กันไป
ลาวัณย์  เล่าว่า ล่าสุดเมเจอร์ฯ ยังให้บริการจองตั๋วภาพยนตร์ทางไอแพด โดยมีพนักงานเข้าไปรับออเดอร์กับลูกค้าในพื้นที่ต่างๆ ภายในสาขาโรงภาพยนตร์ รวมทั้งบริการพิเศษ ช่องทางการซื้อตั๋วชมภาพยนตร์ฟาสท์เลน ที่เครื่องจำหน่ายบัตรอัตโนมัติด้วยบัตรเครดิตชิพการ์ดของทุกสถาบันการเงิน นับเป็นโรงภาพยนตร์แห่งแรกในเมืองไทยที่มีระบบซื้อบัตรชมภาพยนตร์ด้วยตนเอง ผ่านบัตรเครดิต ใช้เวลาทำรายการเพียง 2 นาที และสามารถซื้อบัตรชมภาพยนตร์ล่วงหน้าได้เช่นเดียวกัน
“การพัฒนานวัต กรรมบริการต่างๆ เชื่อว่าเมื่อลูกค้าได้ทดลองใช้แล้ว จะมีการใช้อย่างต่อเนื่อง ด้วยความสะดวก สบายและคุ้มค่า อีกทั้งยังช่วยตอกย้ำแบรนด์ อิมเมจ ของเมเจอร์ฯ ในฐานะผู้นำในธุรกิจนี้อีกด้วย”
อีกค่ายโรงภาพยนตร์อันดับสอง “เอสเอฟ” เดินหน้าพัฒนานวัตกรรมการตลาดใหม่ๆ ในโลกออนไลน์เช่นกัน
สุ พัฒน์ งามวงศ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอส เอฟ ซีเนม่า ซิตี้ จำกัด  กล่าวว่า ได้เปิดตัว “SF Showtimes in Hand” แอพพลิเคชั่น ความบันเทิงรูปแบบใหม่บนโทรศัพท์มือถือ ที่มอบความสะดวกสบายในการเข้าถึงข้อมูล เช็ครอบฉาย ชมภาพยนตร์ตัวอย่าง และโปรโมชั่นกิจกรรมต่างๆ ของโรงภาพยนตร์ในเครือ เอสเอฟ รวมทั้งการจองบัตรชมภาพยนตร์ โดยสามารถเลือกที่นั่งได้ทั้งโรง เหมือนมาซื้อตั๋วเองที่หน้าโรงภาพยนตร์ ผ่านแอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟนทุกรุ่น ทุกระบบ เป็นการก้าวสู่โรงภาพยนตร์ที่ให้บริการ Mobile Ticketing สมบูรณ์แบบ
ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น “SF Showtimes in Hand” ที่ m.sfcinemacity.com หรือที่ App Store สำหรับ iPhone และ Android Market
“การให้บริการที่ดีที่สุดกับลูกค้า คือ หัวใจสำคัญของธุรกิจของโรงภาพยนตร์ ซึ่งเอสเอฟ ได้พัฒนานวัตกรรมระบบการให้บริการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความสะดวกในการจองตั๋วชมภาพยนตร์ให้อยู่ที่ปลายนิ้วมือ  การพัฒนาบริการและนวัตกรรมต่างๆ จะส่งผลที่ดีต่อภาพลักษณ์และเพิ่มจำนวนลูกค้าอีกด้วย”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น